Du học, ngoài những lợi ích hiện hữu đem đến cho tương lai thì trải nghiệm những nét đa dạng trong ẩm thực bản địa và thế giới cũng là một điều thú vị không thể không kể đến. Nhưng đối với một số người khó tính trong việc ăn uống thì bắt cơ thể hấp thụ những món ăn lạ lẫm chẳng khác nào một thảm họa. Lâu dần điều này sẽ trở nên nghiêm trọng và ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất cũng như tinh thần và khiến cho cuộc sống du học không thực sự trọn vẹn. Vậy ăn uống như thế nào để thoải mái nhất nhưng vẫn đảm bảo đủ dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể?

Đừng thay đổi khẩu phần đột ngột

Ở quê nhà, có lẽ các bạn đã quen thuộc với bữa cơm đậm đà hương vị của mẹ nấu với những món như canh, mặn, xào…Nhưng đùng một cái đến một nơi xa lạ, mỗi bữa ăn là một thảm họa với những món nhạt nhẽo, khô khốc, nuốt đến trầy cả cổ. Nhưng đây là một điều tất yếu mà bạn phải chấp nhận vì đâu còn cách nào khác hơn. Và thay vì phải bắt cơ thể chống chịu với những thay đổi đột ngột như vậy bạn có thể thay đổi dần khẩu phần của mình để cơ thể thích nghi từ từ. Ở các thành phố lớn phương tây đa phần đều có những cửa hàng ẩm thực mang hương vị đặc trưng của châu Á với những món ăn với nước súp đậm đà, cơm hoặc bún phở hình sợi…Bạn có thể ăn những món này trong tuần xen kẽ với hambeger, hotdog, pizza…Hoặc các món soup kiểu phương tây nhưng người phương đông có thể dễ dàng hấp thụ được…

Tập thích nghi dần

Là người Việt Nam, cơm là bữa ăn không thể thay thế, bạn sẽ không ngán cơm dù có ăn năm này qua tháng nọ. Nhưng các món ở phương tây thì lại khác pizza, bánh mì kẹp thịt, pho-mat là những thứ khiến bạn ngán đến tận cổ nếu chưa quen và buộc phải ăn trong một thời gian dài. Nhưng người dân bản địa lại thấy bình thường vì đây là chế độ ăn uống của họ từ nhỏ- cũng giống như cơm của Việt Nam. Bạn hãy tập làm quen với những món ăn này và lâu dần nó sẽ không còn là một điều quá khó khăn trong những bữa ăn. Thói quen nào cũng do tập luyện mà thành, bạn kén ăn không phải do bạn không thể ăn được những món đó mà do chính trong suy nghĩ của mình, bạn nghĩ bạn không thể ăn được nên gây ra một ức chế sinh học đối với cơ thể của bạn.

Áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý

Có thể ẩm thực địa phương khiến bạn không thích thú và chán ngán nhưng ở đó vẫn còn rất nhiều món phổ biến, cung cấp đủ dinh dưỡng cho bạn. Ví dụ như trứng, sữa, trái cây, hạt ngũ cốc, rau xanh…là những món quen thuộc với tất cả mọi người trên thế giới, ở đâu cũng có và đảm bảo đủ dưỡng chất. Bạn hãy đưa những món này vào thực đơn chính của mình hàng tuần, điều này giúp bạn không bị chán ngán mà vẫn tốt để duy trì sức khỏe thể chất. Hơn nữa việc vận động cũng làm tiêu hao nhiều năng lượng và kích thích sự thèm ăn. Hãy luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên để kích thích vị giác và hơn hết là để cải thiện sức khỏe.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *